สถานที่ท่องเที่ยว

ร่วมเปิดประสบการณ์ใหม่ในการท่องเที่ยว

การท่องเที่ยวโดยชุมชนตำบลเขาคราม จังหวัดกระบี่
เขาคราม มีอีกชื่อเรียกหนึ่งว่าเขาไม้แก้ว ปัจจุบัน เขาครามเป็นชื่อตำบล ตั้งอยู่ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ แม้ว่าจะติดอยู่ในเขตอำเภอเมือง แต่เขาครามก็มีภูมิประเทศที่เป็นพื้นที่ติดทิวเขา และติดทะเล ยังคงอุดมสมบูรณ์ด้วยทัศนียภาพของพรรณไม้โบราณที่น่าติดตามค้นหา

เขากาโรส

ล่องเรือชมวิวที่ "เขากาโรส"

      เขากาโรส มีชื่อว่า “ภูผาหน้าปีศาจ” เพราะเกิดจากการที่ สายลม แสงแดด เกิดการกัดเซาะกันจนเป็นหน้าคล้ายปีศาจ มีเรื่องเล่าต่อกันมาว่าในอดีตมีเรือสำเภาจีนบรรทุกสินค้าเข้ามาติดพายุ ณ บริเวณนี้ ทรัพย์สินส่วนหนึ่งไม่สามารถที่จะพากลับไปได้ ก็เลยมาทิ้งไว้ที่ เทือกเขากาโรส
      เขากาโรสเป็นแหล่งทำประมงซึ่งอาชีพหลักของคนในชุมชน แต่ปัจจุบันได้รับการสนับสนุนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อช่วยเริมรายได้ในคนในชุมชน โดยสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ
ภาพเขียนพันปี แห่งเขากาโรส ถูกค้นพบภาพเขียนโบราณยุคก่อนประวัติศาสตร์ อายุราว 3,000-5,000 ปี เป็นภาพที่เขียนด้วยสีแดงทั้งหมด ลักษณะเป็นโครงร่างระบายสีทึบ จะมีลักษณะที่เป็นเหมือนคนและสัตว์ และบางลักาณะที่ไม่เป็นรูปร่างของคนและสัตว์ และยังมีคำใบ้ของภาพเขียนนี้ว่า ภูเขายาว น้ำล้อมรอบ ตรงขอบน้ำวน ข้างบนมี ขุมทรัพย์
หน้าต่างมนุษย์โบราณ (ถ้ำสองชั้น) นานมาแล้วใช้เป็นที่อาศัยหลบลมหลบพายุ นานมาแล้วใช้เป็นที่อาศัยหลบลมหลบพายุ ที่ได้ชื่อว่าถ้ำสองชั้น เพราะยังมีถ้ำอีกชั้นนึงซ้อนอยู่ เมื่อปีนบันไดขึ้นไปก็จะเห็นโพรงถ้ำซึ่งมีบรรยากาศที่ Unseen มาก

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : ผู้ใหญ่สุชา วันศุกร์ โทรศัพท์ 087- 273 3798 , Facebook Bluanda Krabi travel

เล่นน้ำ "ท่าปอม คลองสองน้ำ"

        จากเรื่องเล่าของบ้านหนองจิก ท่าปอม ตั้งชื่อตามท่านโต๊ะครูปอม ผู้มาตั้งถิ่นฐานที่นี่เป็นครอบครัวแรกเมื่อราว 130 กว่าปีมาแล้ว แต่เพราะผืนป่าพรุรอบบริเวณนี้รกทึบ พื้นล่างเต็มไปด้วยรากไม้ พูพอน ทั้งยังเชื่อกันว่าบริเวณต้นน้ำคลองท่าปอมใกล้กับสระน้ำกลางป่า มีจระเข้เผือกซึ่งเป็นสัตว์ของเจ้าที่เจ้าป่าคอยปกปักรักษาไว้ หากใครล่วงละเมิดฝ่าฝืนจะเกิดอาเพศ กระทั่งต้องมีอันเป็นไป
        ปัจจุบันท่าปอมกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว Unseen ระดับประเทศ ด้วยลักษณะตามธรรมชาติที่ว่ายามน้ำทะเลหนุนสูง หรือน้ำขึ้นก็จะเป็นน้ำเค็ม และในช่วงน้ำลงก็จะเป็นน้ำจืด เพราะน้ำจากภูเขาไหลลงมา ทดแทนน้ำจากทะเลทำให้พื้นที่ธารน้ำท่าปอมเป็นป่าพรุ กลายเป็นระบบนิเวศเล็ก ๆ ชวนพิศวง
กิจกรรมของนักท่องเที่ยว : การเล่นน้ำ และชมธรรมชาติตามเส้นทางเดิน

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม :  อบต.เขาคราม โทร. 0 7569 4198, 07569 4165

ชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ "เขื่อนเขาค้อม"

       เขาหินปูนที่ถูกปกคลุมไปด้วยพันธุ์ไม้และพันธุ์พืชหลากหลายชนิด ยืนตระหง่านกลมกลืนไปกับหนองน้ำธรรมชาติ ปัจจุบันได้ถูกพัฒนาให้เป็นเขื่อนเก็บน้ำเพื่อไว้ใช้หล่อเลี้ยงคนในชุมชน และเป็นแหล่งน้ำสำหรับการทำเกษตรกรรมสำหรับเกษตรที่อยู่โดยรอบเขื่อนเขาค้อม

       เขื่อนเขาค้อมกล่าวเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่รู้จักของคนกระบี่ และในอนาคตเพิ่มจุดพักแรมผู้ที่ชื่นชอบการเดินทางท่องเที่ยวแบบ “ค่ำไหน นอนนั่น” รวมไปถึงผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเชิงกิจกรรม หรือ ผจญภัย อาทิ เดินป่าศึกษาธรรมชาติ เดินเท้าเข้าถ้ำ พายเรือคายัค เป็นต้น

กิจกรรมของนักท่องเที่ยว : เดิน วิ่งชมธรรมชาติ ให้อาหารปลา

เช็คอินถ่ายรูป "บ้านโบราณ"

          บ้านไม้เก่าสร้างตามแบบสถาปัตยกรรมไทยโบราณ ใต้ถุนบ้านยกพื้นสูง อายุร่วม 100 ปี สามารถพบบ้านลักษณะเช่นนี้ได้ทั่วไปเห็นได้ทั่วไปที่ตำบลเขาคราม พื้นใต้ถุนสูงใช้เป็นพื้นที่นั่งเล่น พบปะเพื่อนบ้านแล้ว ยังเป็นที่จัดเก็บของเครื่องใช้ต่างๆ บางบ้านอาจใช้เป็นพื้นที่เลี้ยงเป็ด เลี้ยงไก่ แสดงถึงวิถีการดำเนินชีวิตของคนต่างจังหวัด อยู่อย่างเรียบง่ายแบบพอเพียง และใช้ทุกพื้นที่ของบริเวณบ้านให้เกิดประโยชน์ได้เป็นอย่างดี

กิจกรรมของนักท่องเที่ยว : ถ่ายรูป

บ้านโบราณ เขาคราม